Doanh nhân Nguyễn Thị Thư và Công ty TNHH SANDA Hòa Bình

14:4823/11/20181836 lượt xem

   Doanh nhân Nguyễn Thị Thư và Công ty TNHH SANDA Hòa Bình  

1.Công ty TNHH Sanda Hòa Bình và câu chuyện về nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thư

1.1.Tổng quan về công ty TNHH Sanda Hòa Bình

  • Tên công ty : công ty TNHH Sanda Hòa Bình
  • Giám đốc : Nguyễn Thị Thư
  • Địa chỉ: Phố Ngọc-Trung Minh , Hòa Bình, Việt Nam
  • Năm thành lập :2000
  • Ngành nghề kinh doanh : sản xuất, kinh doanh  các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, chổi chít và sản phẩm thêu tay.
  • Số nhân viên : 10 nhân viên chính thức và 700 nhân viên thời vụ, trong đó:

-         Lực lượng công nhân lao động trồng, chăm bón , thu hoạch, nguyên liệu:300 người.

-         Công nhân làm sản phẩm 400 người

  Lực lượng lao động chủ yếu là nông dân người dân tộc nghèo, đặc biệt là phụ nữ, trong đó người dân tộc Dao chiếm 30% , dân tộc Thái và Mông chiếm 10%, dân tộc kinh chiếm 10%. Công ty còn thu nhận cả những người từ trại cải tạo về , những người đã cai nghiện hút và đặc biệt là những người phụ nữ có hoàn cảnh éo le, khó khăn. Tỷ lệ lao động nữ trong cơ cấu lao động của công ty chiếm 80%.

  • Tài chính

-         Tổng tài sản của công ty : 5.126.392.000 đồng.

-         Tài sản cố định : 1.375.479.000 đồng, chiếm khoảng 26,84% tổng tài sản.

-         Tài sản vãng lai : 3.750.913.000 đồng, chiếm 73,16 % tổng tài sản trong đó: các khoản phải từ khách hàng là 2.000.071.000 đồng, còn là giá trị hàng tồn kho.

-          

  • Lương nhân viên

-         Mức lương công nhân bình quân khoảng 2.500.000 đồng/tháng

-         Hàng năm công ty có chính sách dành cho công nhân thêm tháng lương thứ 13 và thưởng hoàn thành nếu công ty đạt vượt kế hoạch lợi nhuận đặt ra.

-          

  • Quy mô thị trường      

-         Việt nam : các tỉnh thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh , Hải Phòng, Hà Nội và các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Thái Nguyên , Hòa Bình, Hà Tây…

-         Xuất khẩu sang các nước như Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan, Pakistan, Nga…

-         Phía bắc Việt Nam tập trung nhiều làng nghề truyền thống về mặt hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre đan,..

-         Quốc tế : các tập đoàn bán lẻ lớn như IKEA,ICA (Thụy Điển) ,NITORI (Pháp)…

-          

  • Khách hàng mục tiêu

-         Là các khách hàng bán buôn, bán lẻ đến người tiêu dùng cuối cùng nội địa và một số nước có các bạn hàng truyền thống ( Malaysia, Trung Quốc ,Nga…)

-          

  • Đối thủ cạnh tranh

-         Trực tiếp : trong nước gồm những công ty sản xuất mây tre đan, trong tỉnh và các tỉnh lân cận ( Hà Tây , Hòa Bình , Hưng Yên …) Nước ngoài gồm các công ty từ ( Trung Quốc, Lào , Malaysia…)

-         Gián tiếp : công ty sản xuất đồ gia dụng từ các nguyên liệu khác như nhựa , kim loại…

-          

  • Trách nhiệm xã hội của công ty

-         Tác động về môi trường: Việc trồng cây nguyên liệu về lâu dài  sẽ góp phần bảo vệ môi trường , cải tạo đất, chống xói mòn và lũ lụt. Đặc biệt nhờ có kế hoạch trồng nguyên liệu , những người dân tộc số tham gia lao động và không còn chặt chẽ và đốt rừng như trước.

-         Tác động về xã hội: Tạo sự ổn định về cuộc sống cho người nghèo, người dân tộc thiểu số ở địa phương. Hỗ Trợ phụ nữ nghèo, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống , giúp họ nâng cao kỹ năng và biết bảo vệ mình trước bạo lực gia đình.

 

  • Doanh thu qua các năm

-         Trong 3 năm gần đây, do khủng hoảng kinh tế nên hoạt động xuất khẩu chậm , công ty tập trung vào trồng cây nguyên liệu và bán trong nước, do đó doanh thu trog thời gian qua rất nhỏ chỉ vào khoảng 20-30% tuy nhiên công ty vẫn duy trì được công ăn việc làm cho người lao động.

-          

  • Chiến lược giá cả

-         Công ty áp dụng chính sách giá cả linh hoạt. Tùy từng khách hàng ở các thị  trường khác nhau mà áp dụng chính sách khác nhau.Bên cạnh đó , công ty có thể bán kèm các sản phẩm khác có mức sinh lợi cao hơn.

-         Tùy từng mùa vụ , công ty chủ động thu gom nguồn nguyên liệu vật liệu và nguồn hàng để chủ động hơn trong việc điều tiết bán cho mùa cao điểm.

-          

  • Mục tiêu dài hạn

-         Về lực lượng lao động: từ tháng 4/2011 đến 4/2016 công ty sẽ có một lực lượng lao động chuyên nghiệp với số lao động nữ ổn định ở mức 70% và mức lương trung bình mỗi lao động là 130 USD.

1.2. Câu chuyện về nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thư và ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh

       Ý tưởng kinh doanh của Thư xuất phát từ tuổi thơ đầy nhọc nhằn vì mưu sinh giúp gia đình. Ngày còn đang học tiểu học, chị đã học bó chổi chit và mang ra chợ bán. Chị luôn nung nấu một ước mơ về “ chiếc chổi biết bay “. Rất nhiều câu hỏi đặt ra như thôi thúc chị: “ liệu cái chổi của tôi có thể đi xa hơn được cái chợ bé nhỏ ở ngôi làng của tôi được không? Liệu tôi có thể bán được nhiều chổi hơn không khi mà chị em tôi đan được nhiều chổi hơn , chứ bán ở cái chợ nhỏ bé này cũng chắc được là bao? Và liệu có cách gì để những người dân làng nghèo khổ của tôi có thể được ăn no hơn và mặc ấm hơn.?” Nhờ có ước mơ cùng những câu hỏi luôn trăn trở , một ý tưởng kinh doanh đã ra đời . Đó  là cung cấp những sản phẩm hữu dụng và những vật trang trí thân thiện với môi trường cho các khách hàng trong và ngoài nước.

Ý tưởng sản phẩm

       Sản phẩm được tạo ra trên cơ sở khai thác nguyên liệu tại địa phương , có thể tự trồng và nguồn lao động dôi dư tại địa phương. Đây là những loại nguyên liệu không gây hại cho sức khỏe người sử dụng và môi trường. sản phẩm tuyệt đối không sử dụng những chất hóa học hay vật liệu có hại sức khỏe.Hơn nữa , mỗi sản phẩm mang trên mình tính trách nhiệm xã hội: tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người nghèo, thân thiện với môi trường và sản phẩm bền vững. Tuy nhiên sản phẩm đem lại doanh thu và lợi nhuận chính hiện nay là chổi chit.

Khó khăn trong kinh doanh

    Năm 2001, công ty có nhận đơn hàng về xuất khẩu khăn trải bàn thêu tay cho khách hàng Đức. Thực tế do không lường hết được là lực lượng lao động là lao động thời vụ và việc kí hợp đồng với người nông dân là điều không thể. Thời gian này lại đúng vào dịp cuối năm và người lao động tự ý bỏ việc khi đơn hàng của công ty chưa hoàn thành được một nửa. Đây là một đơn hàng lớn và thất bại của công ty cũng như của bản thân doanh nhân Nguyễn Thị Thư đã nhìn thấy rõ . Lúc này , doanh nhân Thư đã liên hệ với nhiều nơi và cuối cùng quyết định vận chuyển nguyên liệu về tỉnh Ninh Bình là tỉnh cách công ty khoảng 100km – nơi đó có nghề thêu rất phát triển để thuê làm tiếp cho kịp hợp đồng. Doanh nhân Nguyễn Thi Thư đã thương lượng và tăng tiền công cho công nhân lao động. Cuối cùng hợp đồng đã hoàn thành nhưng chậm so với tiến độ và công ty đã bị lỗ trong đơn này.Đánh giá cao những nỗ lực của công ty cũng như chất lượng sản phẩm công ty cung cấp, đối tác Đức hiện nay là một trong các khách hàng thân thiết của công ty.

    Qua tình huồng này, doanh nhân Nguyễn Thị Thư đã rút cho mình một số bài học có giá trị.Thứ nhất trong khó khăn cần bình tĩnh cân nhắc và lựa chọn giải pháp ít tổn thất nhất.Thứ haơi cần giữ uy tín và đảm bảo chất lượng cho khách hàng.

8.2 Yếu tố tạo nên thành công và Bài học kinh nghiệm

Yếu tố tạo nên thành công

Mục tiêu cá nhân: từ năm 2011-2015, chị Thư sẽ kết hợp vừa tham gia đào tạo vừa rèn luyện mình qua công việc để trở thành một nhà quản lý chuyên nghiệp hơn nữa. Mục Tiêu này rất quan trọng đối với cá nhân chị Thư vì sự quản lý chuyên nghiệp sẽ luôn mang đến hiệu xuất tốt trong sản xuất.

-         Có động cơ kinh doanh mạnh mẽ , là sự quyết tâm , chia sẻ và chân thành trong công việc.

-         Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên lợi ích trước mắt của công ty.

-         Luôn xây dựng mạng lưới quan hệ tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

-         Luôn nhận được sự hỗ trợ của gia đình , của phường xã, của lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố…

Bài học kinh nghiệm

-         Thứ nhất: khi bắt đầu kinh doanh ngoài điều kiện tiên quyết là phải có đam mê , sự tự tin , tình yêu với sản phẩm/ dịch vuh mình muốn kinh doanh , các phụ nữ có mong muốn khởi nghiệp cần phải trang bị những kỹ năng khởi nghiệp cơ bản để giảm bớt khó khăn…

-         Thứ hai:  luôn tìm kiếm sự giúp đỡ từ những mối quan hệ quanh mình ( chồng , con , hàng xóm… cũng như từ địa phương, từ các tổ chức, hội phụ nữ..

-         Thứ ba : luôn tâm niệm kinh doanh cần có đạo đức. Có nghĩa luôn cố gắng cung cấp các sản phẩm /dịch vụ có chất lượng tốt. Luôn giữ chữ tín với khách hàng ngay cả khi lợi ích trước mắt của bản thân hoặc công ty bị ảnh hưởng.

 

Câu chuyện liên quan

Hạnh phúc khi biết mình sống vì điều gì – Nguyễn Dạ Quyên, Lại Đây Refill Station

Hạnh phúc khi biết mình sống vì điều gì – Nguyễn Dạ Quyên, Lại Đây Refill Station

Nếu không thể là một phần của giải pháp khắc phục, thì hãy đừng làm cho vấn đề trở nên…

Doanh nhân Vi Thị Thuận và Doanh nghiệp Xã hội Thuận Hòa

Doanh nhân Vi Thị Thuận và Doanh nghiệp Xã hội Thuận Hòa

Giống như những người con gái Thái khác, chị đã được dạy may và dệt kể từ khi còn là…

Doanh nhân Nguyễn Thị Lan và Doanh nghiệp Dệt may Phú Thịnh

Doanh nhân Nguyễn Thị Lan và Doanh nghiệp Dệt may Phú Thịnh

Ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đang phát triển mạnh, chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế…

Wehub